YHA Hostel , York , UK

YHA York Hostel เป็นโฮสเทลขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้ใจกลางเมือง York ค่อนข้างมาก แต่ก็สำหรับผมก็ไม่ได้รู้ว่าใกล้ขนาดจะเดินไปกลับเข้าออกใจกลางเมืองได้สะดวก

ตัวโฮสเทลเองมีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีตึกหลายตึก มีจำนวนเตียงมากถึง 203 เตียง จาก 45 ห้อง

สิ่งแรกที่ผมค่อนข้างชอบสำหรับโฮสเทลแห่งนี้คือการตกแต่งค่อนข้างทันสมัย สะอาด และแม้จะมีแขกพักจำนวนมากแต่ก็ไม่พลุกพล่าน ซึ่งจากการสังเกตุในช่วงที่ผมเข้าพักแขกส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวและมีเด็กรวมถึงวัยรุ่นค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับโฮสเทลอื่นๆ

และแน่นอนสำหรับผมซึ่งในทริปนี้ใช้การขับรถเป็นวิธีการท่องเที่ยว การเลือกที่พักจึงต้องนึกถึงที่จอดรถเป็นปัจจัยแรกๆ ซึ่งที่โฮสเทลแห่งนี้มีที่จอดรถค่อนข้างกว้างขวางเลยทีเดียว

สำหรับห้องที่ผมพักใน YHA York Hostel เป็นห้อง Dorm ขนาด 4 เตียงมีห้องน้ำในตัว เนื่องจากกลุ่มผมมี 4 คนพอดีทำให้ค่อนข้างสะดวก ซึ่งขนาดห้องต้องถือว่าไม่เล็กไม่ไหญ่ พอจะวางกระเป๋าสำหรับ 4 คนได้พอดี รวมทั้งการมีห้องน้ำในตัวก็ทำให้สะดวกในการทำธุระต่างๆด้วย

สำหรับ YHA York Hostel ก็เช่นเดียวกับกับโฮสเทลหรือโรงแรมส่วนใหญ่ในอังกฤษคือจะไม่มีแอร์ เพราะฉะนั้นถ้าเดินทางมาอังกฤษในช่วงหน้าร้อนก็ขอให้ทำใจไว้ประมาณหนึ่ง แต่โชคดีที่อังกฤษแม้จะในหน้าร้อนอากาศไม่ได้ร้อนขนาดบ้านเรา แต่สำหรับใครที่ติดนอนห้องแอร์มาตลอดก็คงจะไม่ได้เรียกว่าสบายนักกับห้องที่ไม่มีแอร์ให้ นอกจากนั้นโฮสเทลแห่งนี้ก็เหมือนโฮสเทลหลายๆที่ในอังกฤษคือไม่มีลิฟท์ ใครเอากระเป๋าใบใหญ่มาก็ต้องลากกันเหนื่อยหน่อยละ

สิ่งที่ชอบอีกอย่างสำหรับที่นี่คือครัวที่สามารถให้เราทำอาหารทานเองได้ ซึ่งถ้าใครไม่ได้มีร้านหรือเมนูอะไรเป็นพิเศษที่ต้องมาลิ้มลองที่เมืองนี้ การแวะซื้อวัตถุดิบตามร้านสะดวกซื้อมาทำอาหารทานกันเองก็ทำให้ได้อีกบรรยากาศหนึ่ง ทำให้เราไม่เบื่ออาหารอังกฤษที่ค่อนข้างจำเจจนเกินไป เพราะอย่างกลุ่มผมช่วงเที่ยงก็จะทานอาหารตามร้านปกติ แต่ถ้าวันไหนมาพักโฮสเทลก็จะมาทำอาหารทานกันเอง

แน่นอนว่าเมนูหลักๆ คือมาม่า ดังนั้นถ้าใครแพลนว่าจะมาทำมาม่าทานในโฮสเทลก็อาจจะพกแบบซองมาจะได้ไม่เปลืองกระเป๋า

นอกจากมาม่าเราก็สามารถทำอาหารไทยอื่นๆได้เพราะขอบอกว่าร้านสะดวกซื้อใหญ่ๆหลายร้านมีวัตถุดิบอาหารไทยขายเป็นเรื่องปกติ อย่างน้ำปลา ซีอิ้ว น้ำพริกเผาก็มี และถ้ามีโอกาสไปพักหลายๆโฮสเทลที่ทำอาหารได้ และท่องเที่ยวด้วยการขับรถ ซื้อวัตถุดิบพวกนี้ครั้งเดียวก็ถือว่าคุ้มเลยเพราะว่าสามารถเก็บใส่รถไปใช้ที่อื่นได้ด้วยตลอด

มุมทานอาหารด้านนอก จริงๆ มีห้องทานแบบส่วนตัวเฉพาะกลุ่มได้ด้วย

จากประสบการณ์ทำอาหารทานในทริปนี้ สิ่งหนึ่งที่สังเกตุได้คือ หมูที่นี่ค่อนข้างจะมีกลิ่นสาบ ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยมีประสบการณ์อย่างเดียวกันกับตอนไปเที่ยวที่รัสเซียแบบไปทัวร์ ซึ่งไกด์อธิบายว่าหมูในแถบยุโรปจะไม่มีการตอน ทำให้มีกลิ่นสาบ ไม่เหมือนบ้านเราที่ค่อนข้างเชี่ยวชาญเรื่องหมู หมูฝั่งเอเชียจึงมากไม่ค่อยมีกลิ่นสาบเหมือนทางฝั่งยุโรป

จริงๆ ที่ YHA York Hostel มีอาหารเช้าขายด้วยแต่ถ้าไม่อยากทานอาหารธรรมดา ก็ต้องตื่นมาทำเอง จะได้ทานอาหารตามใจชอบแบบอร่อยเพิ่มพลังให้ไปเที่ยวกันได้แบบเต็มที่ เพราะฉะนั้นที่ดีในกลุ่มควรพกพ่อครัวแม่ครัวมาด้วยสักคน สองคน 555

มื้อเช้าจัดหนักจัดเต็ม

ส่วนใครที่ไม่อยากวุ่นวาย สามารถซื้ออาหารจากทางโฮสเทลได้คับ นอกจากนั้นยังมีขนม เครื่องดื่มต่างๆจากคาเฟ่ที่เปิด 24 ชั่วโมงด้วย

สำหรับใครที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมือง York ผมคิดว่า YHA York Hostel ที่นี่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยคับ ใครที่สนใจก็ลองไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.yha.org.uk ครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะคับ

MGASTRONOME

IG : mgastronome_travel

gastronome_eat

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )